นิสัย 20 อย่างที่คุณควรเริ่มทำซะตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!

(1 comment)

หมดไปกี่ปี กี่ร้อนกี่หนาวแล้วกับการพูดกับตัวเองว่า ปีหน้าฉันจะทำแบบนี้นะ ปีนี้ฉันจะทำแบบนี้ให้ได้เลย ฮึมเหิมอยู่ประมาณ 3 วันและก็ล้มเลิกเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นเลย จะบอกว่าไม่ได้แล้วนะคะ ยิ่งอายุมากขึ้น ความรับผิดชอบและอะไรๆ ในชีวิตก็จะต้องดีตามให้เราได้กลายเป็นคนที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลองมาเช็คและจดลิสกับ นิสัย 20 อย่างที่ควรจะเริ่มทำแล้วนะ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!


1.ตื่นโดยไม่ต้องอาศัยเสียงจากนาฬิกาปลุก

โอ๊ย…ข้อนี้ข้ามเลยได้มั้นยากเชียว สาวๆ หลายคนยังคงนอนขดตัวและเลื่อนปลุกขออีก 5 นาที สัก 5 รอบด้วยซ้ำ การตื่นโดยที่เราไม่จำเป็นต้องตั้งนาฬิกา ควรฝึกค่ะ เพราะเมื่อฝึกไปเรื่อยๆ ร่างกายจะจดจำได้เองว่าเวลานี้ควรตื่น เราก็จะสามารถตื่นได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาอะไรมาปลุก

2. เข้านอนให้เร็วขึ้น
ถ้าทำข้อนี้ได้ ข้อแรกก็จะสบายค่ะ แต่ไม่ใช่วันนี้เข้านอนแต่หัวค่ำ พรุ่งนี้ตอนตีสองเหมือนเดิมนะ ต้องทำให้สม่ำเสมอค่ะ

3.ตื่นขึ้นมารับแสงอาทิตย์

ไม่เอาแต่มัวนอนบิดขี้เกียจกลิ้งไปมา หลังจากตื่นนอนให้ลุกขึ้นไปรับแสงแดดอ่อนๆ ให้ร่างกายได้จดจำและปรับสมดุลว่านี่แหละเช้าแล้ว

4.มีเวลาช่วงเช้ามากขึ้น เมื่อทำอาหารเช้าไว้ตั้งแต่เมื่อคืน
สำหรับชั่วโมงเร่งรีบในช่วงเช้า ไม่อยากเผชิญรถติดก็แนะนำว่าให้ทำอาหารหรือเตรียมวัตถุดิบไว้ตั้งแต่เมื่อคืน ตอนเช้าจะได้ง่ายๆ เนอะ

5.เลือกชุดเอาไว้ล่วงหน้า
หลายๆ คนเสียเวลาไปกับการค้นชุดจากตู้เสื้อผ้า เผลออีกทีก็ปาไปครึ่งชั่วโมงแล้ว ดังนั้นควรจะแพลนชุดที่ต้องใส่เอาไว้ล่วงหน้าสัก 2-3 วันค่ะ

6. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เมื่อตื่นนอน
ตื่นเช้าขึ้นมาก็ดื่มน้ำเปล่าสัก 1-2 แก้ว เพราะตอนนอนร่างกายของเราไม่ได้รับน้ำเข้าไปเลย และระหว่างวันควรจะดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

7. ทบทวนสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน อาจจะแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ไปจนถึงหนึ่งชั่วโมง
เพื่อดูว่าเราทำอะไรไปบ้างและการตัดสินใจของเราในแต่ละวัน กับเรื่องต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง

8. ลองหากิจกรรม
อย่างเช่นไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทำอย่างเป็นประจำสม่ำเมอและสิ่งเหล่านี้จะสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันที่คุณบ่นว่ายุ่งนักยุ่งหนาได้ไม่ยากเลย

9.เดินย่อยอาหารกลังจากมื้อกลางวัน
เวลาทำงานในออฟฟิศพอทานข้าวกลางวันเสร็จก็เดินกลับมาที่โต๊ะ ไม่เอาค่ะ ลองเปลี่ยนเป็นเดินไปนู้นนี่ย่อยอาหารสักหน่อย เพื่อไม่ให้ระบบย่อยอาหารรับภาระหนักจนเกินไป ดีต่อหุ่นด้วยนะ

10. หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวระหว่างวัน
อ้วนค่ะ ท่องเอาไว้ว่าการกินจุกจิกนี่แหละตัวดีเลย เลิกนิสัยซุกซ่อนขนมขบเคี้ยวเอาไว้ที่โต๊ะ แต่ถ้ามันขาดไม่ได้จริงๆ ควรเลือกที่แคลลอรี่ต่ำๆ มีประโยชน์ค่ะ

11. กล่าวคำขอบคุณ
การกล่าวคำขอบคุณไม่ใช่เรื่องสิ้นเปลืองค่ะ สมมุติว่ามีคนเปิดประตูให้กับเรา เราก็ควรที่จะยิ้มและกล่าวขอบคุณเขา

12.กล่าวคำชมเชย
ไม่ใช่การประจบประแจง แต่เป็นการกล่าวคำชมเชยเมื่อเห็นอะไรดีๆ เช่น เสื้อตัวนี้เข้ากับเธอจัง สีลิปสวยมาก จะทำให้รู้สึกดีทั้งผู้ชมและผู้ถูกชมเชย

13. อยู่กับปัจจุบัน
เราควรอยู่กับปัจจุบัน แต่จมตัวเองไว้แค่ในอดีต การที่จะอยู่กับความจริงได้ แม้มันจะทำให้เจ็บ แต่ว่าการวิ่งหนีไม่ใช่ทางออกของปัญหา เราต้องอยู่กับมันอย่างเข้าใจค่ะ

14.ติดตามดูนิสัยของตัวเอง
หมายถึงว่าเมื่อเราคิดมาแล้วว่าในแต่ละวันเราจะทำอะไรบ้าง ลองมาดูกันซิว่าเราทำได้อย่างที่พูดหรือเปล่า เพราะถ้าทำไม่ได้ก็ไร้ความหมาย กลับไปวนลูปแบบเดิมๆ

15. วางแผนการรับประทานอาหาร
ยิ่งสาวๆ คนไหนอยากจะควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากจนเกินไป ควรจะวางแผนไว้แต่ละอาทิตย์เลยว่า จะกินอะไรบ้าง จะได้เห็นภาพรวมว่าวันนี้ทานอาหารครบ 5 หมู่ ได้ประโยชน์เพียงพอต่อร่างกายมั้ย ขาดอะไรบ้าง?

16. หาความเพลิดเพลินให้ตัวเอง
เป็นความไร้สาระที่มีความสุขค่ะ เช่นนอนอ่านหนังสืออยู่บ้าน ฟังเพลง ดูทีวี อะไรก็ตามที่ทำให้มีความสุข ทำซะ

17. พูดให้กำลังใจตัวเอง
อย่ามัวแต่มองหากำลังจากคนอื่นในวันที่ท้อแท้หรือไม่ก็ตาม เพียงส่องกระจกเราก็จะเจอคนที่สามารถให้กำลังใจเราได้ตลอดเวลา ดังนั้นให้กำลังใจตัวเองทุกวันนะคะ

18. วางมือถือให้หางจากเตียงและหยุดเล่นมือถือก่อนนอนซัก 1 ชั่วโมง
การหยุดเล่นมือถือการเข้านอนซัก 1 ชั่วโมงและนำมือถือไว้ห่างๆ ตัวจะทำให้คลื่นสัญญาณไม่รบกวนเวานอนและจะทำให้นอนหลับไปเร็วขึ้นและหลับลึกขึ้นค่ะ
19.หันมาดูแลผิวพรรณอย่างจริงจัง
อย่าละเลยการไม่ล้างหน้าก่อนเข้านอน ตอนที่ยังเด็กๆ ไม่ทำแล้วผิวยังดีอยู่ แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้วนะ มลพิษและเครื่องสำอางต้องล้างออกให้หมด รวมถึงใช้ครีมบำรุงผิวด้วย

20. ก่อนจะหมดวันให้นึกถึงเรื่องที่ภูมิใจ
เห่ย วันนี้เรากินอาหารไม่เกินแคลลอรี่ที่ตั้งเอาไว้ วันนี้เราออกกำลังกายครบตามกำหนด เป็นต้น อะไรก็ได้ค่ะเล็กๆ น้อยๆ ให้เกิดความรู้สึกดีต่อตัวเอง จะได้มีแรงตื่นขึ้นมาและวนกลับไปเริ่มที่ข้อ 1 ได้ทุกๆ วันเนอะ

Currently unrated

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional