8 สัญญาณที่บ่งบอกว่าพนักงานของคุณยอดเยี่ยม (ถึงแม้ว่าจะไม่ได้แสดงผลใน KPI)

(0 comments)

หลายบริษัทคงจะมีการประเมินผลพนักงานโดยใช้ KPI เป็นตัววัด บางแห่งก็ 2 ครั้งต่อปี หรือเพียงครั้งเดียวต่อ 1 ปี แต่ในความจริงก็ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้เราประเมินและสังเกตได้ว่า พนักงานของเราแต่ละคนมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน กับ 8 สัญญาณดังนี้!

1.พวกเขาคิดก้าวหน้ากว่าขอบเขตงาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทเล็กๆ ที่กำลังพัฒนา ในบริษัทเหล่านี้จะสามารถผลิตพนักงานที่มีหัวคิดก้าวไกลและคิดตัดสินใจอย่างรวดเร็วออกมาได้ เนื่องจากคนในบริษัทค่อนข้างน้อยทำให้ต้องรับผิดชอบและตัดสินใจอย่างเด็ดขาด หากพนักงานของคุณมีลักษณะนิสัยแบบนี้ เตรียมยิ้มและเบาใจได้เลยเพราะคุณเบามือลงไปเยอะแน่นอนค่ะ

2. พวกเขาแปลก!
ในที่นี้หมายถึงแปลกแต่ดีนะคะ พนักงานที่ดีและโดดเด่นจะมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกว่าคนอื่นๆ สักหน่อย แปลกแต่จริง! เช่น ร่าเริงผิดปกติ ช่วยสร้างความครื้นเครงในการทำงาน หรือ ทำงานไวอย่างกับลิง คิดงานเร็ว คิดงานโดนแต่มีความติส หรืออะไรต่างๆ นานา ไม่ต้องห่วงว่าใครจะมองว่าบริษัทคุณแปลก เพราะคนแปลกๆ เหล่านี้แหละค่ะ จะทำให้บริษัทของคุณก้าวหน้าแน่นอน

3. พวกเขารู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ

พนักงานที่ดีจะรู้ว่าเวลาไหนควรเล่นหรือเวลาไหนควรจะจริงจัง และสามารถจัดการตัวเองได้ ยกตัวเช่น เมื่อมีเรื่องเครียดมากๆ แต่ต้องเข้าประชุมเพื่อระดมสมอง พวกเขาก็จะสามารถทิ้งเรื่องเครียดและมาเข้าประชุมเสนอความคิดได้ โดยไม่ขาดตกบกพร่องนั่นเอง นั่นหมายความว่าเขาเป็นคนมีกาลเทศะ และมีสติยับยั้งชั่งใจ เจ้านายคนไหนมีลูกน้องแบบนี้ โชคดีสุดๆ ไปเลยค่ะ

4. พวกเขาชมเชยคนอื่นในที่สาธารณะ
ในที่นี้ไม่ได้หมายความสำหรับกลุ่มคนที่ชมเพราะหวังประจบนะคะ แต่หมายความถึงการชมเชยและยอมรับความสามารถของคนอื่นๆ ด้วยความจริงใจ กล้าพูดว่าชอบและทำให้กลายเป็นกำลังใจที่ดีต่อพนักงานคนอื่นๆ

5. พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาตามลำพัง

ซึ่งนั่นหมายถึงว่า เขาเห็นด้วยกับการที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นและร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์และความเข้าใจของทุกๆ ฝ่าย รวมไปถึงยอมรับในทุกๆ ข้อเสนอ ข้อโต้แย้งของพนักงานทุกคน และสามารถสรุปแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีทั้งความประนีประนอมและความเฉียบขาดในเวลาเดียวกัน

6. กล้าที่จะถามคำถามในขณะที่คนอื่นไม่
หลายครั้งที่การประชุมจบลงแล้ว แต่คำถามยังไม่จบ แต่ไม่มีใครกล้าถามขึ้นมา นึกตัวอย่างง่ายๆ เวลาเรียนหนังสือ อาจารย์มักจะถามว่ามีใครสงสัยอะไรมั้ย คำตอบคือเงียบและส่ายหน้าว่าไม่มี ค่อยไปถามเพื่อนเอาทีหลัง แต่พนักงานที่ดีจะกล้าถามคำถามขึ้นมาในจุดที่ไม่เข้าใจ เพื่อที่เขาจะได้เข้าใจและทำให้คนอื่นในห้องประชุมไขข้อข้องใจ หรือช่วยถามในบางจุดที่การประชุมตกหล่นไปนั่นเองค่ะ

7. พวกเขากล้าจะพิสูจน์ว่าคนอื่นผิด
ไม่ใช่การปรักปรำว่าร้ายอีกฝ่ายนะคะ เพียงแต่บางครั้งการทำงานย่อมมีทั้งคนที่รู้ในบางเรื่องและคนที่ไม่รู้ในบางเรื่อง การไม่รู้ไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ พนักงานที่ดีจะรู้จักวิธีการพูดโดยใช้ความสามารถทางการพูด และ ความรู้ บวกกับสกิลทางด้านอื่นๆ มานำเสนอและอธิบายว่า ส่วนใดผิดส่วนใดถูก เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างถูกต้องและในลู่ทางที่ดีที่สุด

8. พวกเขาขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ
คล้ายๆ กับการเรียนหนังสือ การทำงานก็เช่นกันค่ะ โดยโลกในปัจจุบันที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นพนักงานที่ขยันขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ มาเติมสมอง ย่อมกลายเป็นคนที่รอบรู้และมีศักยภาพที่ดีได้นั่นเองค่ะ

Currently unrated

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional