main header image

12 เทคนิคเพิ่มสปีดให้วิ่งได้เร็วขึ้นจากนักวิ่งมืออาชีพ

12 เทคนิคเพิ่มสปีดให้วิ่งได้เร็วขึ้นจากนักวิ่งมืออาชีพ

ยูเซน โบลต์ นักวิ่งชาวจาเมกาที่ได้ชื่อว่าเป็นนักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกทำให้เราเข้าใจว่าการวิ่งเร็วเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ เพราะโบลต์สามารถทำสถิติดีๆได้เสมอเหมือนกับว่าเขาไม่ต้องใช้ความพยายามอะไร แต่ทั้งหมดที่เราเข้าใจนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกต้องไปเสียทั้งหมดเพราะแม้ว่าโบลต์จะมีพรสวรรค์ในการวิ่งโดยธรรมชาติแล้ว เขายังต้องทำงานหนักอยู่เสมอเพื่อรักษาสภาพร่างกายของตนเองให้ดีที่สุด และคุณเองก็สามารถใช้วิธีการเหล่านั้นทำให้ตนเองวิ่งได้เร็วขึ้นอย่างที่คุณเองก็แทบไม่อยากเชื่อเลยทีเดียว  มาดูกันว่าวิธีการอย่างง่ายๆที่ช่วยให้คุณวิ่งได้เร็วขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง

  1. จัดท่าทางในการวิ่งให้ถูกต้อง

กุญแจสำคัญที่ทำให้วิ่งเร็วขึ้นก็คือการจัดท่าทางการวิ่งให้ถูกต้อง ยืดลำตัวและศีรษะให้ตรง แต่ให้รู้สึกสบายๆ ไม่เกร็ง ลงเท้าให้บริเวณกลางเท้าสัมผัสพื้นในขณะวิ่ง แกว่งแขนตามธรรมชาติไปด้านหน้าและหลังในขณะวิ่งให้ทำมุม 90 องศา ซึ่งจัดว่าเป็นท่าทางการวิ่งที่ถูกต้อง

  1. นับก้าวในการวิ่ง

นักวิ่งที่เร็วที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดจะวิ่งในอัตรา 180 ก้าวต่อนาที ซึ่งพวกเขาจะให้เท้าสัมผัสพื้นในระยะเวลาที่สั้นและรวดเร็วที่สุด ดังนั้นคุณจึงควรรู้อัตราการวิ่งในหนึ่งนาทีของตนเองโดยการนับจำนวนที่เท้าขวากระทบพื้นแล้วคูณด้วยสอง

  1. เพิ่มสมรรถนะด้วย Interval training

การออกกำลังกายแบบ Interval training ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของคุณให้ดีขึ้น  โดยเร่งฝีเท้าให้เร็วขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆช่วงหนึ่งก่อนจะกลับมาวิ่งในอัตราปกติ ทำสลับกันไปเรื่อยๆ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความอดทนและทำให้วิ่งเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินได้ดีอีกด้วย

  1. ยืดกล้ามเนื้อทุกวัน

การยืดกล้ามเนื้อจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายขึ้นได้ดีทำให้การก้าวเท้าในการวิ่งง่ายขึ้นอีกด้วย

  1. กระโดดเชือก

นักมวยจะใช้การกระโดดเชือกเป็นการฝึกความเร็วของเท้า ดังนั้น นักวิ่งที่อยากให้จังหวะการก้าวเท้าของตนเองเร็วขึ้นก็สามารถใช้วิธีการกระโดดเชือกเช่นเดียวกับนักมวยก็ได้

  1. เลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา

รองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบาจะช่วยให้เท้าเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยเพิ่มพลังในการวิ่งให้มีความเร้วมากขึ้น

  1. เสริมสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อที่แข็งแรงโดยเฉพาะบริเวณกล้ามเนื้อหน้าท้องช่วงล่างจะช่วยให้นักวิ่งสามารถวิ่งได้ดีขึ้น ดังนั้นอย่าลืมใช้เวลาเพียง 15 นาทีต่อวันในการออกกำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แล้วจะพบว่าคุณวิ่งได้เร็วและดีขึ้นกว่าเดิม

  1. ฝึกหายใจ

เปลี่ยนวิธีการหายใจในการวิ่งเสียใหม่ โดยหายใจเข้าทั้งทางจมูกและปากเพื่อให้ร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนมากขึ้น

  1. วิ่งขึ้นเนินเขา

เป็นวิธีการที่จะทำให้กล้ามเนื้อมีความแข้งแรงมากขึ้น และวิ่งได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

  1. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

หลีกเลี่ยงอาหารขยะที่มีน้ำตาลสูง เพราะมันจะคอยถ่วงให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวเชื่องช้าลง ให้เลือกรับประทานอาหารจำพวกธัญพืชและพาสต้าก่อนวิ่ง เพราะอาหารเหล่านี้ให้พลังงานที่เพียงพอสำหรับการวิ่งที่ยาวนาน

  1. เพิ่มความต้านทานในการวิ่ง

ใช้เครื่องถ่วงน้ำหนักหรือสร้างความต้านทานในการวิ่งด้วยการปรับลู่วิ่งให้มีความหน่วงมากขึ้น เพื่อฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและวิ่งได้ดีขึ้น

  1. ลดน้ำหนัก

มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการลดน้ำหนักลงอย่างน้อย 0.5  กิโลกรัม จะช่วยให้นักวิ่งวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมโดยเฉลี่ยประมาณ  2 วินาที เพียงแต่ต้องมั่นใจว่าน้ำหนักที่ลดลงไปนั้นคือไขมันที่หายไปแทนที่จะเป็นกล้ามเนื้อ

12 วิธีที่เรานำมาฝากกันวันนี้จะช่วยให้คุณออกกำลังได้อย่างสนุกขึ้น วิ่งได้เร็วขึ้น และร่างกายแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน ลองฝึกกันดูค่ะ

ที่มา: greatist

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional

comments
get up close & personal with instagram