main header image

คำแนะนำจากปากกุมารแพทย์ ให้ลูกรักดื่มน้ำผลไม้แค่ไหนถึงจะดี?

คำแนะนำจากปากกุมารแพทย์ ให้ลูกรักดื่มน้ำผลไม้แค่ไหนถึงจะดี?

คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายที่มีเจ้าตัวน้อยก็คงจะรู้ดีใช่มั้ยคะ ว่ามันมีอะไรหลายอย่างให้เป็นห่วงซะเหลือเกิน ยิ่งโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ต้องดูแลให้ดีเลยล่ะ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ต่อสุขภาพร่างกายและการเจริญเติบโตของลูกน้อย ซึ่งนอกเหนือจากอาหารทั่วไปและนมแล้วเนี่ย ก็ยังต้องมีผักผลไม้เข้ามาเสริมด้วย เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ วันนี้เราเลยมีคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาฝากทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน ไปดูเลยจ้า

และนี่คือสิ่งที่ AAP แนะนำ

สำหรับเด็กทารก 0-1 ขวบ เด็ก ๆ ต้องห้ามดื่มน้ำผลไม้เป็นอันขาด คุณแม่ทั้งหลายจับตาไว้ให้ดีล่ะ
ขยับมาที่วัยหัดเดิน 1-3 ขวบ น้ำผลไม้ทานได้ แต่ต้องไม่มากเกินไป เต็มที่สัก 4 ออนซ์ต่อวันก็พอ
เด็กวัย 4-6 ขวบ เริ่มดื่มน้ำผลไม้เยอะขึ้นมาหน่อยได้แล้วล่ะค่ะ ประมาณ 4-6 ออนซ์ต่อวัน
ส่วนเด็กวัย 7-8 ขวบเนี่ย ปริมาณน้ำผลไม้ที่แนะนำนั้นควรจำกัดอยู่ที่ 8 ออนซ์หรือ 1 ถ้วย และไม่เกิน 2 ถึง 2 ถ้วยครึ่งต่อวัน

เคล็ดลับมือโปร : สำหรับเด็กวัยหัดเดินนี่ไม่ควรดื่มน้ำผลไม้จากขวดนะคะ เพราะเวลาเค้าดื่มเข้าไปในปริมาณที่มากเกินเนี่ย มันจะทำให้ฟันของพวกเค้าผุได้ ซึ่งเด็กเค้าก็ไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ ให้เค้าถืออะไร กินอะไร เค้าก็จัดเต็มจนกว่าจะหมดนั่นแหละ ดังนั้นคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเราต้องคอยสังเกตด้วยล่ะ ว่ามันเยอะเกินไปแล้วรึเปล่า

แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากเสี่ยงให้ลูก ๆ ฟันผุ เราก็มีวิธีอื่นที่จะทำให้เค้าได้รับสารอาหารครบถ้วนเหมือนกันค่ะ

  1. กินผลไม้สดและผัก

จะมัวกินแต่น้ำผลไม้ทำไมล่ะคะถ้าลูกเราสามารถกินผลไม้จริง ๆ ได้ ข้อนี้เหมาะสำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยแล้ว ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วผลไม้สดเป็นที่นิยมสำหรับเด็กที่โต เพราะมีใยอาหารและน้ำตาลน้อยกว่าน้ำผลไม้นั่นเอง

  1. เลือกน้ำผลไม้คั้นสด

ไม่ว่ายังไงน้ำผลไม้ที่ได้จากการคั้นสด ๆ  100% ก็ย่อมดีกว่าแบบผสมอยู่แล้วล่ะ ยิ่งมีพวกกากใยอาหารด้วยยิ่งดีมากเลยล่ะค่ะ ปริมาณน้ำตาลก็น้อยกว่าเห็น ๆ

  1. นมที่ไม่มีไขมัน

หากไม่ชอบน้ำผลไม้ ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้เด็ก ๆ ของคุณเปลี่ยนเป็นนมแบบที่ไม่มีไขมันหรือมีไขมันต่ำแทนก็ได้ค่ะ ได้ประโยชน์และมีน้ำตาลน้อยไม่แพ้กัน

  1. สมูทตี้น้ำตาลต่ำ

วิธีการทำไม่ยากเลยค่ะ แค่ลองใส่ส่วนผสมพวก อัลมอนด์ที่ไม่หวาน นมมะพร้าว และผลไม้ที่มีรสชาติอย่าง สตรอเบอร์รี่ราสเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ แทนการใส่น้ำตาลเยอะ ๆ ทีนี้ลูก ๆ ก็จะได้รับประโยชน์เต็มที่จากไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุจากผลไม้แล้วล่ะ

ที่มา: mother

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional

comments
get up close & personal with instagram