main header image

6 สิ่งน่าทำระหว่างวัน ช่วยให้หลับง่ายขึ้นตอนเข้านอน

6 สิ่งน่าทำระหว่างวัน ช่วยให้หลับง่ายขึ้นตอนเข้านอน

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมบางคืนพอหัวถึงหมอนก็หลับสนิทได้เหมือนมีใครเดินมาเตะสายไฟในตัว แต่ทำไมบางคืนที่อยากจะเข้านอนไว ๆ จะได้ตื่นเช้า ๆ กลับไม่หลับซะอย่างนั้น ซึ่งเรื่องพวกนี้มันไม่ใช่แค่ความบังเอิญหรืออะไรเลยนะ มันเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมในระหว่างวันของเราล้วน ๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะเปลี่ยนจากนอนดึกตื่นสาย มาเป็นตื่นเช้า ๆ เหมือนคนอื่นเค้าบ้างล่ะก็ ตอนกลางวันก็ลองทำ 6 สิ่งนี้ดู

 

  1. ตื่นในช่วงเวลาเดิมทุกวัน

การตื่นนอนให้ได้ประสิทธิภาพคือการตื่นนอนในเวลาเดิม ๆ ซ้ำกันทุกวัน ถ้าเราอยากตื่น 7 โมงก็ให้ตั้งปลุก 7 โมง แล้วพยายามตื่นให้ได้ในเวลานั้น อย่าเลื่อนนาฬิกาปลุกออกไป แน่ล่ะว่าวันแรกมันต้องทรมานเหมือนตกนรกแน่ ๆ ตาก็ลืมไม่ขึ้น งัวเงีย อยากนอนต่อชะมัด แต่พอได้ทำไปสักอาทิตย์นึง คุณจะกลายเป็นคนตื่นเช้าโดยไม่รู้ตัวเลย

  1. ได้รับแสงแดดเพียงพอ

แสงธรรมชาติก็ช่วยในเรื่องของการนอนได้มากเหมือนกันนะ มันจะช่วยประสานนาฬิกาภายในร่างกายของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การตื่นนอนมาอย่างสดชื่นแจ่มใสเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้ไปยืนตากแดดทั้งวันอะไรทำนองนั้นนะ เพราะแดดที่มีประโยชน์สำหรับเรื่องนี้คือแดดตอน 6 โมงเช้า ถึง 8 โมงเท่านั้นแหละ

 

  1. กินน้ำให้เยอะ แต่ต้องถูกเวลา

แน่นอนอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วขึ้นไปจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี แต่ถ้าตอนนั้นคือเวลา 4 ทุ่มแล้วเราเพิ่งดื่มไปได้ 6 แก้วล่ะก็ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปยัดเยียดดื่มอีก 2 แก้วให้ครบ 8 หรอก เพราะมันจะทำให้เราปวดฉี่กลางดึก และทุกครั้งที่เราลุกมาฉี่ ก็เท่ากับเรากำลังทำลายวงจรการนอนหลับของเราอยู่นั่นเอง

  1. นั่งสมาธิช่วยได้

คนส่วนใหญ่ตื่นนอนมาก็อาบน้ำอาบท่ากระตือรือร้นกันไปทำงานแต่เช้า บางคนว่างหน่อยก็ออกกำลังกาย ทำกันแบบนี้อยู่ประจำทุกวันจนติดเป็นนิสัย ซึ่งจริง ๆ แล้วเราควรเว้นระยะ หาเวลาให้กับการนั่งสมาธิระหว่างวันหรือก่อนเข้านอนบ้าง เพราะมันจะเป็นการช่วยเคลียร์เรื่องราวในสมองให้ปลอดโปร่ง โล่ง พร้อมนอนหลับอย่างสบายใจ

  1. ออกกำลังกายเสียหน่อย

บางคนอ้างนู่นอ้างนี่ ไม่มีเวลาบ้าง ไม่มีอุปกรณ์บ้าง ท่ายากไปบ้าง ไม่มีที่บ้าง จริง ๆ แล้วทุกอย่างสามารถเป็นการออกกำลังกายได้หมด แค่เดินช่วงพักเที่ยงสัก 20 นาที ก็ถือเป็นการออกกำลังกายแล้ว จะมากจะน้อยก็ขอเราให้ได้ออกเถอะ เพราะการเคลื่อนไหวจะช่วยให้กล้ามเนื้อเหนื่อย พร้อมที่จะพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืน ทำให้นอนไวตื่นเช้าไงล่ะ

 

  1. จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำพรุ่งนี้

ก่อนนอนสัก 10 นาทีลองนึกดูว่าพรุ่งนี้เราจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ร้อนรน ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสับสน และก่อนนอนจะได้สบายใจด้วย เพราะเมื่อจดบันทึก เราก็จะรู้ว่าพรุ่งนี้ต้องเจอกับอะไร ทำให้สามารถคิดแผนรับมือได้ทันท่วงที

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional

comments
get up close & personal with instagram