main header image

สุขภาพดีขึ้นแถมน้ำหนักลง ! 10 วิธีช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างเพียงพอ

สุขภาพดีขึ้นแถมน้ำหนักลง ! 10 วิธีช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างเพียงพอ

         คุณทราบหรือไม่ว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอ และไม่มีสิ่งใดมารบกวนขณะนอนนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จและทำให้สุขภาพในภาพรวมดีขึ้นค่ะ ทั้งนี้การอดนอนนั้นจะนำไปสู่การเกิดความผันผวนของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว และระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้น เมื่อนอนหลับไม่เพียงพอ จึงไม่แปลกที่คุณจะรู้สึกหิว และทานมากกว่าปกติค่ะ นอกจากนี้ร่างกายจะมีความสามารถในการจัดการกับน้ำตาลลดลง ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เกิดการอักเสบ และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานได้ในที่สุด

         ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรนอนหลับให้เพียงพอ รวมถึงไม่ปล่อยให้มีสิ่งใดมารบกวนการนอนจนทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก วันนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับเกี่ยวกับการนอนมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. พยายามเข้านอน และตื่นนอนให้ได้เวลาเดิมแม้ว่าจะเป็นวันหยุด เพราะมันสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

2. เข้านอนไม่ให้เกิน 22.00 น. เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่เมลาโทนินอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนอน

3. หลังจากที่เราใช้สายตาไปกับการเพ่งหน้าจอของบรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งเหล่านี้ก่อนเข้านอนเพื่อให้สายตาได้พักบ้างค่ะ

4. คุณควรปิดไฟก่อนนอน เพราะฮอร์โมนบางชนิดจะถูกหลั่งออกมาเมื่อเราอยู่ในที่มืดเท่านั้น นอกจากนี้คุณควรจัดห้องให้สะอาด เงียบ และมีอุณหภูมิห้องที่เย็นสบาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ช่วยให้คุณนอนได้แบบมีคุณภาพค่ะ

เลี่ยงการดื่มกาแฟก่อนนอน

5. ให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน และการทานอาหารปริมาณมากโดยเฉพาะน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตในช่วงสามชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะมันอาจไปรบกวนการนอนค่ะ

6. การทำให้คอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดลดลงนั้นสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้น ซึ่งนอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากดอกลาเวนเดอร์แล้ว เช่น โลชั่น น้ำมันหอมระเหย เกลือแช่ตัว ฯลฯ การนั่งสมาธิก็สามารถช่วยคุณได้เช่นกันค่ะ

7. ใช้บางแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์อย่าง Sleep Cycle เพื่อช่วยติดตามการนอน โดยมันสามารถช่วยระบุเวลาตื่น และนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8.  พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ก่อนนอน แม้ว่าบางคนอาจคิดว่าการดื่มเหล้า หรือเบียร์จะช่วยทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น แต่มันจะไปรบกวนการนอน และทำให้คุณตื่นเช้ามาพร้อมกับความรู้สึกไม่สดชื่นค่ะ

9. หากคุณไม่สามารถข่มตานอนได้ ให้ลองลุกจากเตียงเพื่อไปหากิจกรรมอื่นๆ ทำสักพัก ซึ่งการอ่านหนังสือถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

เตียง

10. เตียงที่คุณนอนทุกวันนั้นสามารถส่งผลต่อคุณภาพของการนอนได้ ดังนั้นคุณควรมั่นใจว่าฟูกนอน ผ้าห่ม และปลอกหมอนสะอาด รวมถึงทำให้เกิดความรู้สึกสบาย

          การนอนเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะการนอนไม่เพียงพอ หรือนอนแบบไม่มีคุณภาพนั้นสามารถส่งผลต่อทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตในอนาคตได้นั่นเองค่ะ ซึ่งการทำตามที่เราแนะนำข้างต้นอาจช่วยให้คุณนอนหลับได้สบาย และง่ายขึ้น อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ

ที่มา: huffingtonpost

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional

comments
get up close & personal with instagram