main header image

จริงหรือไม่ การงีบหลับตอนกลางวันจะทำให้อ้วนขึ้น

จริงหรือไม่ การงีบหลับตอนกลางวันจะทำให้อ้วนขึ้น

คำว่า “อ้วน” เป็นคำต้องห้าม ที่ไม่ว่าใครๆ ก็ไม่อยากได้ยิน แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ หรือพันธุกรรมนั้นล้วนมีความสัมพันธ์กับโรคอ้วนทั้งนั้น โดยเฉพาะพฤติกรรมการทานอาหารที่มีรสหวาน หรือมีไขมันสูงเป็นประจำ นอกจากนี้การไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายนั้นก็ทำให้คุณมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนเช่นกัน นอกจากนี้หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างว่า การนอนกลางวันนั้นสามารถทำให้เราอ้วนได้ แต่จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ วันนี้เราจะพาคุณไปไขข้อข้องใจนี้ค่ะ

การนอนไม่ได้ทำให้อ้วน

นอนหลับ

                มีหลายการศึกษาสรุปว่า การนอนนั้นไม่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เพราะ ร่างกายของเรายังคงมีการใช้พลังงานในขณะที่เรานอนหลับ เพื่อให้กระบวนการซ่อมแซม หรือรักษาร่างกายนั้นทำงานต่อได้อย่างราบรื่น ความจริงแล้ว การอดนอน หรือทำงานจนดึกดื่นนั้นถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มค่ะ เพราะการไม่ได้นอนอย่างเพียงพอนั้นจะชะลอการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมน เลปติน (Leptin) และเกรลิน (Ghrelin) ส่งผลให้คุณรู้สึกหิวกระหาย แม้ว่าคุณจะทานอาหารแล้วก็ตาม

การงีบหลับ 30-45 นาทีในช่วงกลางวันนั้นมีประโยชน์

นอนกลางวัน

                มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำว่า การงีบหลับเพียง 30-45 นาทีในตอนกลางวันนั้นสามารถช่วยลดการผลิตคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมาเมื่อเรารู้สึกเครียด สิ่งที่จะตามมาคือ คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และสดชื่นขึ้น นอกจากนี้ยังมีการค้นพบด้วยว่า การได้งีบหลับในตอนกลางวันนั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเหลือเชื่อ โดยคุณจะมีสมองที่ปลอดโปร่ง และมีสมาธิมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ต้องทำงานในช่วงกะกลางคืนนั้นอาจจำเป็นต้องนอนงีบช่วงกลางวันเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ หรือการทำงานผิดพลาดในตอนกลางคืนค่ะ

หลีกเลี่ยงการนอน 1-2 ชั่วโมงหลังทานข้าวกลางวัน

กินอาหารกลางวัน

                การนอนหลังทานข้าวกลางวันเป็นเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงนั้นอาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคกรดไหลย้อนค่ะ ดังนั้นคุณไม่ควรนอนนานไปกว่านั้น และให้นอนช่วงหลังทานอาหารกลางวันไปสักพักค่ะ

                จะเห็นได้ว่าการนอนกลางวันในระยะเวลาสั้นๆ นั้นไม่ได้ทำให้คุณอ้วนขึ้นแต่อย่างใด แต่มันกลับมีประโยชน์มากกว่าค่ะ โดยเฉพาะความรู้สึกสดชื่นที่เกิดขึ้นหลังการนอน รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของสมองที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้มีข้อควรระวังตรงที่คุณไม่ควรทานข้าวเสร็จแล้วนอนในทันทีค่ะ เพราะมันอาจทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย หรือท้องอืดได้นั่นเอง

ที่มา: curejoy

Comments

There are currently no comments

New Comment

required

required (not published)

optional

comments
get up close & personal with instagram